พิธีเข้าสุนัต

สุนัตคือการขลิบหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชาย เป็นคำที่ยืมมาจากภาษามลายู ซูนัต ซึ่งมีความหมายเดียวกัน ยืมมาจากภาษาอาหรับ ซุนนะหฺ แปลว่า แนวทางศาสนทูต บ่อยครั้งที่เรียกว่า เข้าสุนัต ซึ่งเป็นยืมคำแรกของวลี มาซุก ญาวี (แปลว่า เข้าญาวี) ในภาษามลายู หมายถึง เข้า(ศาสนา)คนญาวี(มลายูมุสลิม) ด้วยการขลิบที่ปลายอวัยวะเพศชาย เป็นประเพณีของชาวมุสลิม ชาวยิว และชาวคริสต์บางนิกาย เช่นเดียวกับเผ่าหลายเผ่าในแอฟริกา ผู้ที่นับถือศาสนาอื่นนิยมขลิบเนื่องจากเหตุผลทางสุขภาพ ผู้ที่เข้ารับนับถือศาสนาอิสลามจะต้องทำสุนัตเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ส่วนเด็กชายมุสลิมจะทำสุนัตเมื่อแรกเกิดได้ 3 วัน หรือ 5-6 วัน หรือก่อนที่จะบรรลุศาสนนิติภาวะ เพื่อความสะอาดของร่างกายเวลาที่จะประกอบพิธีทางศาสนา

ในวันพิธีจะแต่งตัวให้เด็กอย่างสวยงาม(มงกุฏ กรองคอ สนับเพลา ก่อนงานจะให้เด็กขึ้นขี่คอ แล้วแห่รอบพาไล รุ่งขึ้นแห่ช้าง แล้วให้เด็กกินขนมขวัญที่ประกอบด้วยกะละมา ขนมลา ข้าวพอง ขนมก้อ ข้าวเหนียวหวาน แล้วเสี่ยงทายให้เด็ก หลังจากนั้นก็จะขลิบปลายอวัยวะเพศด้วยมีดหมอและที่ขลิบโดยหมอพื้นเมืองหรือปัจจุบันอาจเป็นหมอจากโรงพยาบาล
การขลิบหนังหุ้มอวัยวะเพศชายช่วยลดโรคติดต่อทางเพศ ล่าสุด มีการวิจัยพบว่า ผู้ที่ทำสุนัตแล้วสามารถลดการติดเอดส์ได้ถึง 60 % องค์การ WHO และ Aids ได้แนะนำให้ผู้คนในประเทศที่มีผู้ติดเอดส์มาก ขลิบปลายหนังอวัยวะเพศ (ข้อมูลจาก ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชพิพิธภัณฑ์พื้นบ้านกือเม็ง จ.ยะลา)

ผู้ร่วมเวทีเสวนา

นายตีพะลี อะตะบู

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านตำบลตะโล๊ะหะลอ

นายมะยาเต็ง สาเมาะ

นายหนังตะลุง จ.ยะลา

นายสมาน โดซอมิ

พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านกือเม็ง

นายวาที ทรัพย์สิน

พิพิธภัณฑ์หนังตะลุงสุชาติ ทรัพย์สิน