ชื่อ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.จะนะ

สถานที่ตั้ง อาคารศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.จะนะ เลขที่ ๑๒๔/๕ หมู่ที่ ๑ ตำบลป่าชิง อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ๙๐๑๓๐

บริหารจัดการโดย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย

เกี่ยวกับพิพิธภัณฑ์
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยได้จัดสร้าง ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จะนะขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานแก่ประชาชน และประชาสัมพันธ์หน่วยงานประจำพื้นที่ภาคใต้ จึงเป็นหนึ่งในภารกิจของ กฟผ. ที่ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นพัฒนาผลิตไฟฟ้าเพื่อความสุขของคนไทย ด้วยการจัดศูนย์การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกเพศทุกวัย

ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ.จะนะ เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ทำให้เกิดความเข้าใจด้านพลังงานและการผลิตไฟฟ้า โดยเน้นรูปแบบนิทรรศการที่น่าตื่นตาตื่นใจ ประทับใจ และน่าจดจำในระยะยาว มีการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่สนุกสนาน และสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม เกิดความตระหนักในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า โดยเริ่มจากตัวเองเป็นสำคัญ

นิทรรศการของ ศูนย์การเรียนรู้ กฟผ. จะนะ จะนำเสนอประวัติความเป็นมาและวิทยาการของเทคโนโลยีพลังงานทั้งของโลกและประเทศไทยความรู้ด้านการผลิตไฟฟ้า พลังงานทดแทน การอนุรักษ์พลังงาน และการรักษาสิ่งแวดล้อมรวมถึงเรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นของชาวอำเภอจะนะ จังหวัดสงขลาเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และจุดประกายความคิดแก่ผู้เข้าชมนิทรรศการโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน (KID) ให้เป็นกำลังสำคัญอีกส่วนหนึ่งของการใช้ “พลังคิด” ในการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า เหมาะสม ยั่งยืน