เชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน KICK OFF กฎหมายชาติพันธุ์: เดินหน้าคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตทุกกลุ่มวัฒนธรรมบนความเสมอภาค

 |  ข่าวประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 363

เชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน KICK OFF กฎหมายชาติพันธุ์: เดินหน้าคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตทุกกลุ่มวัฒนธรรมบนความเสมอภาค

           ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับองค์กรภาคีเครือข่าย และกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอเชิญผู้สนใจเข้าร่วมงาน KICK OFF กฎหมายชาติพันธุ์: เดินหน้าคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตทุกกลุ่มวัฒนธรรมบนความเสมอภาค วันที่ 18 มกราคม 2567 ณ บ้านผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน

           สังคมไทยเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์มากถึง 60 กลุ่ม มีประชากรที่นิยามตนเองว่าเป็นกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองมากกว่า 10 ล้านคน ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์มีอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมและองค์ความรู้ภูมิปัญญาที่เป็นทุนทางวัฒนธรรมของชาติ ควรได้รับการคุ้มครองและส่งเสริม

           ตั้งแต่ทศวรรษ 2550 เป็นต้นมา กระทรวงวัฒนธรรมเห็นถึงความสำคัญและได้เสนอนโยบายนำร่องฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและชาวกะเหรี่ยง ตามมติคณะรัฐมนตรี 2 มิถุนายน 2553 และ 3 สิงหาคม 2553 ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่เป็นรูปธรรมในการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ และสามารถยกระดับให้เป็นแนวนโยบายแห่งรัฐที่กำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 70 เป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกภาคส่วนได้เข้ามาร่วมกันขับเคลื่อนให้เกิดกฎหมายชาติพันธุ์

           ในส่วนของรัฐบาล เมื่อมีการประกาศแผนปฏิรูปประเทศด้านสังคม ในปี 2562 ได้มอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม โดย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมกับเครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง จัดทำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 70 โดยจัดเวทีเปิดรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนถึง 36 ครั้ง มีผู้เข้าร่วมให้ความเห็นมากกว่า 3,000 คน ถือเป็นการจัดทำร่างกฎหมายที่มีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนอย่างรอบด้าน

           อย่างไรก็ดี ด้วยกระแสการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ ภาคประชาชน โดย สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ได้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติสภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย และขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (P-Move) ได้เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง นอกจากนี้ฝ่ายการเมืองเองก็ได้เสนอ ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง โดยร่างกฎหมายทุกฉบับที่กล่าวมา ต่างมีหลักการและสาระสำคัญในแนวทางเดียวกัน คือ มุ่งให้การคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม โดยให้ความคุ้มครองชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ให้มีสิทธิเสมอภาคกันอย่างไม่เลือกปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชน และวางแนวทางในการสร้างกลไกการมีส่วนร่วมในการคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์อย่างเป็นระบบ มีความชัดเจนและมีประสิทธิภาพสอดคล้องกับวิถีชีวิตและความต้องการของกลุ่มชาติพันธุ์

           บัดนี้ ร่างกฎหมายชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองทุกฉบับ ได้เสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบรับหลักการ ก่อนเสนอเข้าสู่กระบวนการนิติบัญญัติ ถือเป็นก้าวสำคัญที่ทุกภาคส่วนจะร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนกฎหมายสำคัญฉบับนี้ไปด้วยกัน โอกาสสำคัญนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดย ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร จึงร่วมกับภาคีองค์กรเครือข่าย และพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองจากทุกภูมิภาคของประเทศ จัดงาน KICK OFF กฎหมายชาติพันธุ์: เดินหน้าคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตทุกกลุ่มวัฒนธรรมบนความเสมอภาค ขึ้นในวันที่ 18 มกราคม 2567 ณ ตลาดซอกจ่า บ้านผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จังหวัดที่ได้ชื่อว่าเป็นดินแดนแห่งความหลากหลาย ทุกกลุ่มวัฒนธรรมอยู่ร่วมกันอย่างเคารพและยอมรับในวิถีวัฒนธรรมที่แตกต่าง ซึ่งถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ทุกภาคส่วนจะประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันขับเคลื่อนกฎหมายชาติพันธุ์ เพื่อสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งความเสมอภาค เคารพในความแตกต่างหลากหลาย อยู่ร่วมกันอย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีคุณภาพชีวิตที่ดี

กำหนดการ

 

หมายเหตุ: กำหนดการอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามความเหมาะสม

Share