ศมส. ต้อนรับคณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

 |  ข่าวประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 450

ศมส. ต้อนรับคณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

           ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) ให้การต้อนรับคณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในการศึกษาดูงานด้านชาติพันธุ์ของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร โดยมี ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการ ศมส. ให้การต้อรับ พร้อมด้วยนายอภินันท์ ธรรมเสนา ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ และนายทนงศักดิ์ เลิศพิพัฒน์วรกุล ผู้จัดการฝ่ายคลังข้อมูลวิชาการ ร่วมนำชมนิทรรศการต่างๆ และนำเสนอการดำเนินงานด้านชาติพันุ์ของ ศมส.

           คณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีภารกิจสำคัญคือเก็บรวบรวมข้อมูลทางวิชาการเพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการร่างกฎหมายหรือนโยบายชาติพันธุ์หลายด้านในแต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีความหลากหลาย รวมทั้งการสนับสนุนส่งเสริมให้มีการรักษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในเวียดนาม โดยเฉพาะการเสี่ยงต่อการสูญหายทางอัตลักษณ์ชาติพันธุ์ ซึ่งคณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้ดำเนินการสนับสนุนข้อมูลให้กับกระทรวงวัฒนธรรมเวียดนาม นอกจากนี้เรื่องกิจการธุรกิจของเอกชนก็ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องเช่นกัน ทำให้เกิดความขัดแย้งกันระหว่างเอกชนและกลุ่มชาติพันธุ์มากขึ้น คณะกรรมการชาติพันธุ์ฯ จึงต้องดูแลจัดการทั้งเรื่องที่ดินทำกิน การรักษาป่า ส่งเสริมเศรษฐกิจของกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่นั้น ๆ รัฐบาลเวียดนามจึงมีนโยบายส่งเสริมให้เอกชนทำแผนธุรกิจที่มีแนวทางการจ้างงานลูกหลานกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่นั้นด้วย แต่ก็ยังพบปัญหาทักษะฝีมือแรงงานและการศึกษาของกลุ่มชาติพันธุ์ที่อาจจะยังไม่สูงมาก คณะกรรมการชาติพันธุ์ฯ จึงมีนโยบายร่วมมือกับกระทรวงแรงงานเวียดนาม จัดอบรมฝีมือแรงงานและให้มีการศึกษานอกโรงเรียน เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว

           ทั้งนี้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ได้ร่วมแลกเปลี่ยนกระบวนการดำเนินงานด้านชาติพันธุ์ของ ศมส. ซึ่งไม่ได้ต่างจากของคณะกรรมการชาติพันธุ์ฯ นัก ทำให้เกิดการร่วมมือกันในอนาคตได้ เริ่มต้นจากการนำเสนอภารกิจด้านชาติพันธุ์ของ ศมส. ซึ่งมีทั้งวิชาการที่เฉพาะเจาะจง การจัดทำฐานข้อมูลทางวิชาการของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย การพัฒนาระบบภูมิสนเทศข้อมูลชาติพันธุ์ในประเทศไทย ตลอดจนการผลักดันกฎหมายคุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อนำไปสู่การลดอคติ การส่งเสริมทุนทางวัฒนธรรม การส่งเสริมวิทยาศาสตรืการแพทย์เพื่อการดูแลและเข้าใจผู้คน และการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยเฉพาะการดำเนินงานทางวิชาการข้อมูลต่างๆ ของกลุ่มชาติพันธุ์ก็เพื่อรองรับกฎหมายที่จะเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่จะมีการประกาศใช้กฎหมายของกลุ่มชาติพันธุ์ ที่มีสารสำคัญคือคุ้มครองวิถีชีวิตไม่ให้สูญหาย ส่งเสริมศักยภาพโดยใช้ทุนทางวัฒนธรรม และมีความเสมอภาค ผ่านการมีคณะกรรมการระดับชาติ การมีฐานข้อมูลสนับสนุนที่ชัดเจน การมีพื้นที่คุ้มครองและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และมีสมัชชาชาติพันธุ์ที่มีบทบาทในการขับเคลื่อนงานด้านชาติพันธุ์ของชาติ

           นอกจากนี้ คณะกรรมการชาติพันธุ์แห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ชมนิทรรศการทางสังคม-วัฒนธรรมซึ่งสืบเนื่องมาจากการทำงานด้านสังคมวัฒนธรรมมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดนิทรรศการผ่านวัตถุจัดแสดง ภายใน ศมส. ประกอบด้วย นิทรรศการหน้ากากมนุษย์ นิทรรศการจดหมายเหตุมานุษยวิทยา นิทรรศการภาพถ่ายโควิด ห้องพระราชประวัติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ กับการทรงงานด้านชาติพันธุ์ นิทรรการฐานข้อมูลทางสังคมวัฒนธรรมผ่านคิวอาร์โค้ด นิทรรศการเครื่องมือเครื่องใช้จากธรรมชาติสู่สังคม-วัฒนธรรม นิทรรศการเครื่องปั้นดินเผาในประเทศไทย และนิทรรศการเรียนรู้อยู่ร่วม พร้อมทั้งได้เข้าเยี่ยมชมระบบปฏิการ PMOP ซึ่งเป็นการบริหารจัดการองค์กรที่มีประสิทธิภาพที่ ศมส. ได้พัฒนาขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบระบบบริหารจัดการองค์กรให้มีประสิทธิภาพ รวบรวมกระบวนการขั้นตอนที่สำคัญ และแนวปฏิบัติที่ดีมีมาตรฐานการบริหารจัดการและเทคนิกเครื่องมือที่จำเป็น รวมถึงความสัมพันธ์ต่อนโยบายยุทธศาสตร์องค์กร เพื่อให้บรรลุภารกิจอีกด้วย


ฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

Share