ศมส. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “เครื่องมือเจ็ดชิ้น” ณ ชุมชนมุสลิมบ้านฮ่อ จังหวัดเชียงใหม่

 |  ข่าวประชาสัมพันธ์
ผู้เข้าชม : 386

ศมส. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “เครื่องมือเจ็ดชิ้น” ณ ชุมชนมุสลิมบ้านฮ่อ จังหวัดเชียงใหม่

           ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “เครื่องมือเจ็ดชิ้น” ณ ชุมชนมุสลิมบ้านฮ่อ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 12-14 สิงหาคม 2565 โดยร่วมกับสมาคมอิสลามเชียงใหม่ จัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติเรื่องการเก็บข้อมูลชุมชนด้วยเครื่องมือ 7 ชิ้น ณ ชุมชนมุสลิมบ้านฮ่อ อ.เมือง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี ดร.นพ.โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ผู้อำนวยการศมส. เป็นวิทยากรอบรม กิจกรรมนี้อยู่ภายใต้โครงการวิจัยการเสริมสร้างศักยภาพทางวัฒนธรรมสู่นวัตกรรมชุมชนเพื่อความยั่งยืน สนับสนุนโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นพัฒนาศัยภาพและตระหนักถึงความสำคัญในการเก็บข้อมูลชุมชนของตนเอง เพื่อเป็นรากฐานด้านทุนทางสังคมและวัฒนธรรมที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการส่งเสริมอัตลักษณ์ และคุณค่าทางประวัติศาสตร์

           ในกิจกรรมครั้งนี้มีตัวแทนชุมชนมุสลิมเข้าร่วมอบรมจำนวน 20 คน โดยมาจากจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดลำปาง และมีนักศึกษาสาขาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภายใต้การดูแลของ รศ.ดร.วสันต์ ปัญญาแก้ว เข้ามาร่วมทำกิจกรรมและเรียนรู้เครื่องมือ 7 ชิ้นเพื่อการศึกษาชุมชน อันประกอบด้วยแผนที่เดินดิน, แผนผังเครือญาติ, ประวัติศาสตร์ชุมชน, องค์กรชุมชน, ปฏิทินชุมชน, แผนผังเศรษฐกิจชุมชน และประวัติบุคคล 

           ผู้เข้าอบรมยังมีโอกาสสำรวจชุมชน 3 แห่ง คือ ชุมชนมัสยิดบ้านฮ่อ ชุมชนมัสยิดอัตตักวา และชุมชนมัสยิดช้างคลาน มีการสัมภาษณ์ผู้อาวุโสของชุมชน ทำให้เกิดการเข้าใจความสัมพันธ์ทางเครือญาติและเครือข่ายสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งชุมชนทั้งสามแห่งมีการติดต่อกันมายาวนาน และสามารถอยู่อาศัยร่วมกับคนต่างศาสนาและต่างวัฒนธรรมได้อย่างเป็นมิตรและพึ่งพาอาศัยกันได้ 

           การอบรมครั้งนี้ ทำให้ตัวแทนชุมชนเห็นคุณค่าและพลังของเครือข่ายสังคมและความเป็นญาติพี่น้องกัน ซึ่งช่วยสร้างสำนึกทางประวัติศาสตร์และรากเหง้าที่ปู่ย่าตายายได้ทำประโยชน์ไว้ให้ลูกหลาน ข้อมูลชุมชนด้านต่าง ๆ ที่ถูกจัดเก็บอย่างเป็นระบบจะเป็นทุนสำคัญให้ชุมชนนำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางวัฒนธรรม การพัฒนาการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสันติ


ฝ่ายวิจัยและส่งเสริมวิชาการ

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

Share