Title Author Imprint Collection Url Annotation
สถาปัตยกรรมวัดมอญในพม่าตอนล่าง โชติมา จตุรวงศ์ กรุงเทพฯ : อีที พับลิชชิ่ง, 2554 Books: NA6012.ช93 2554 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00075728 หนังสือเล่มนี้ ได้รวบรวมพุทธสถาปัตยกรรมวัดมอญในพม่าตอนล่าง ที่มีลักษณะเฉพาะตัวและได้รับอิทธิพลจากสถาปัตยกรรมจากอินเดียและตะวันตก ในทางกลับกันมอญส่งอิทธิพลทางสถาปัตยกรรมและศิลปะในทางพระพุทธศาสนาแก่พม่าตอนบน รวมไปถึงสยามด้วย โดยมีรายละเอียดเนื้อหาครอบคลุมเกี่ยวกับ วัดมอญในเมาะละแหม่ง สถาปัตยกรรมสังฆิกวิหารมอญ สถาปัตยกรรมวิหาร อุโบสถ หอไตรปิฎก และเจดีย์มอญ สภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองในเมาะละแหม่งและพม่าตอนล่าง ระหว่างคริสศตวรรษที่ 19 ถึงต้น
คริสศตวรรษที่ 20 (พุทธศตวรรษที่ 24 ถึง 25)

 
มอญเมืองหลวง ภาพสะท้อนอัตลักษณ์ความเป็นมอญในสังคมเมือง ณัฐวิทย์ พิมพ์ทอง ไม่ระบุ สารคดี ปีที่ 27, ฉบับที่ 314 (เม.ย. 2554), หน้า 141-144 : ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00059962 บทความนี้เล่าถึงถิ่นฐานดั้งเดิมของกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมอญ การอพยพเข้ามาในประเทศพม่าตอนใต้ ก่อนที่จะมาก่อตั้งถิ่นฐานยังประเทศไทย ซึ่งชาวมอญที่อพยพเข้ามาแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มมอญเก่า หมายถึงคนมอญที่เข้ามาตั้งแต่สมัยอยุธยา จนถึงก่อนรัชกาลที่ ๒ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ที่ดูเหมือนกลุ่มมอญเหล่านี้ถูกผสมกลมกลืนกลายเป็นคนไทยไปหมดแล้ว และกลุ่มมอญใหม่ ซึ่งยังหลงเหลืออัตลักษณ์ความเป็นมอญอยู่บางพื้นที่ เช่น ชุมชนมอญในเขตนนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ
Year: 2554
 
ร่องรอยภาษามอญในภาคอีสานของไทย องค์ บรรจุน ไม่ระบุ ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 39, ฉบับที่ 4 (ก.พ. 2561), หน้า 42-49 :ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068534 วัฒนธรรมทวารวดีซึ่งรับอิทธิพลมอญที่พบโดยทั่วไปในภาคกลางแล้ว ยังปรากฏอยู่ในภาคเหนือและใต้ของไทย แต่ที่หลายท่านอาจมองข้ามไป นั่นคือ การค้นพบแหล่งโบราณคดีสมัยทวารวดีในภาคอีสานของไทยทุกจังหวัด และพบจังหวัดละมากกว่า 1 แห่งขึ้นไป บางจังหวัดมีมากถึง 7 แห่ง และมีแนวโน้มว่าอาจจะพบมากขึ้นเรื่อย ๆ แม้ในปัจจุบันทวารวดีจะกลืนกลายเป็นไทยร่วมสมัยอยู่โดยทั่วไปแล้ว แต่ยังคงพบร่องรอยอักษรและภาษามอญปะปนอยู่ในภาษาถิ่นอีสานจำนวนมาก
 
สร้างพระแทนคนตาย (เทาะกะโหย่งจย้าจก์) องค์ บรรจุน ไม่ระบุ ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 38, ฉบับที่ 9 (ก.ค. 2560), 44-53 หน้า : ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068379 คนมอญเชื่อว่าเกิดมาชีวิตหนึ่งควรจะสร้างพระพุทธรูปไว้ในพุทธศาสนาสักองค์ เมื่อเกิดใหม่ชาติหน้าฉันใดจะได้พบพระพุทธศาสนาทุกชาติไป แต่โดยมากแล้วคนที่ไม่ได้ร่ำรวยเงินทองก็มักจะไม่มีโอกาส หรือบ้างก็รีรอเวลาเหมาะสมที่จะได้สร้างและสมโภชให้เอิกเกริกสมฐานะ จนแล้วจนรอดก็ไม่ได้สร้างหรือได้เพียงเริ่มไว้ทิ้งร้างค้างคากระทั่งตัวตาย จึงตกเป็นหน้าที่ของคนที่ยังอยู่ และกลายเป็นประเพณีที่ลูกหลานจะต้องทำพิธี “เทาะกะโหย่งจย้าจก์” หมายถึง “ทอดเหรียญลงถาดในพิธีสมโภชพระพุทธรูป” อันเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างพระพุทธรูปอุทิศถวายให้คนตายเพื่อสั่งสมบุญให้ได้พบพระนิพพานอย่างตั้งใจ
 
ในหลวงมีรับสั่งให้อนุรักษ์ภาษาและวัฒนธรรมมอญ องค์ บรรจุน ไม่ระบุ ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 39, ฉบับที่ 1 (พ.ย. 2560), หน้า 20-27 : ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068506 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร
สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร มหาราชแห่งราชวงศ์จักรี ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติ นอกจากวัฒนธรรมหลักแล้ว ยังทรงตระหนักในความสำคัญของมรดกทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย
ที่เป็นรากเหง้าสำคัญของภูมิภาคและสังคมไทยนับแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน โดยเหตุดังกล่าว พระองค์จึงมีรับสั่งให้อนุรักษ์วัฒนธรรมมอญไว้เป็นมรดกแก่ลูกหลานมอญและชาติไทยสืบไป

 
ดงบัง บ้านดุง นาดูน = ภาษามอญ (2 - จบ) เขาบังภู ทางอีศาน ปีที่ 6, ฉบับที่ 68 (ธ.ค. 2560), หน้า 42-47 :ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068061 บทความนี้เป็นบทความภูมินามวิทยา โดยกล่าวถึงสถานที่ 3 แห่ง คือ ดงบัง บ้านดุง และนาดูนโดยพยายามหาหลักฐานหลายมิติมาแสดง ได้แก่ นิทาน ตำนาน พงศาวดาร เทียบจากรึกโบราณ เทียบหลักฐานทางโบราณคดี เพื่อสนับสนุนร่องรอยชาติพันธุ์ภาษา พร้อมทั้งพิจารณากายภาพที่ตั้ง นักวิชาการหลายท่านเชื่อว่า นครรัฐก่อนสมัยสุโขทัยนั้น คนไทยสยามใช้อักษรมอญ – ภาษามอญในอารยธรรมทวาราวดีด้วย การศึกษา
ภูมินามวิทยานี้จะสามารถนำไปสู่ความจริงในอดีตได้


 
ดงบัง บ้านดุง นาดูน = ภาษามอญ (1) เขาบังภู ไม่ระบุ ทางอีศาน ปีที่ 6, ฉบับที่ 67 (พ.ย. 2560), หน้า 24-28 : ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068070 บทความนี้เป็นบทความภูมินามวิทยา โดยกล่าวถึงสถานที่ 3 แห่ง คือ ดงบัง บ้านดุง และนาดูนโดยพยายามหาหลักฐานหลายมิติมาแสดง ได้แก่ นิทาน ตำนาน พงศาวดาร เทียบจารึกโบราณ เทียบหลักฐานทางโบราณคดี เพื่อสนับสนุนร่องรอยชาติพันธุ์ภาษา พร้อมทั้งพิจารณากายภาพที่ตั้ง นักวิชาการหลายท่านเชื่อว่า นครรัฐก่อนสมัยสุโขทัยนั้น คนไทยสยามใช้อักษรมอญ – ภาษามอญในอารยธรรมทวาราวดีด้วย การศึกษา
ภูมินามวิทยานี้จะสามารถนำไปสู่ความจริงในอดีตได้

 
มอญสังขละบุรี บนวิถีแห่งการเปลี่ยนแปลง ยศธร ไตรยศ ไม่ระบุ สารคดี ปีที่ 33, ฉบับที่ 388 (มิ.ย. 2560), หน้า 102-113 : ภาพประกอบ http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00066699 สังขละบุรี ตั้งอยู่เหนือเขื่อนวชิราลงกรณ เป็นจุดไหลมาบรรจบของแม่น้ำสำคัญสามสาย
อันได้แก่ แม่น้ำซองกาเลีย แม่น้ำบีคลี่ และแม่น้ำรันตี ภาพธรรมชาติของพื้นน้ำขนาดใหญ่โอบล้อมด้วยหุบเขารอบด้าน ภาพสะพานไม้อุตตมานุสรณ์ วัดกลางน้ำ เจดีย์พุทธคยาจำลอง หรือการตักบาตรตอนเช้าของชาวมอญ ทำให้หลายคนมีความทรงจำและวันเวลาที่ดีเมื่อพูดถึงสังขละบุรี สิ่งที่น่าประทับใจอย่างมากของสังขละบุรี คือการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุขของผู้คนหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งคนไทย มอญ กะเหรี่ยง หรือแม้กระทั่งศาสนาที่มีทั้งชาวพุทธ คริสต์ และมุสลิม บทความนี้ถ่ายทอดภาพและชีวิตความเป็นไปของผู้คนชาวมอญในสังขละบุรีเมืองเล็ก ๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี ท่ามกลางความนิยมท่องเที่ยวและความเจริญที่ค่อย ๆ เข้ามาในพื้นที่


 
พลังศรัทธาต่อภาษามอญ ปริญญา กุลปราการ ไม่ระบุ เสียงรามัญ ปีที่ 10, ฉบับที่ 45 (ก.ค. / ธ.ค. 2559), หน้า 28-29 http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068305 มอญเป็นชนชาติเก่าแก่ชาติหนึ่งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บรรพชนมอญหลาย ๆ ท่านได้เพียรพยายามคิดประดิษฐ์ บุกเบิกและวางรากฐานทางดานศาสนา ประเพณี วัฒนธรรม กฎหมาย
อักษรศาสตร์ สถาปัตยกรรม นาฏศิลป์ และดนตรี เป็นมรดกตกทอดให้กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แม้ว่าทุกวันนี้ชนชาติรามัญจะไม่มีประเทศที่จะปกครองตนเองได้ก็ตาม แต่สิ่งเหล่านี้กลับได้รับการยอมรับจากชนชาติอื่น ๆ นำไปเป็นต้นแบบในทุก ๆ ด้านที่บรรพชนมอญได้คิดสร้างขึ้นจวบจนปัจจุบัน
จนกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมของชาติพันธุ์นั้น ๆ

 
เครื่องต้นตำรับสำรับมอญ อารียา จุ้ยจำลอง ไม่ระบุ เสียงรามัญ ปีที่ 10, ฉบับที่ 45 (ก.ค./ธ.ค. 2559), หน้า 9-14 http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068303 บตั้งแต่ต้นกรุงรัตนโกสินทร์ การอพยพของชาวมอญเข้ามาพึ่งใต้ร่มพระบารมีในพระบรมราชจักรีวงศ์ มีโอกาสได้ถวายตัวเข้ารับราชการและเป็นข้ารองบาทในพระมหากษัตริย์หลายพระองค์ของชาวไทย
มีบทบาทสำคัญในการนำเอาศิลปวัฒนธรรมเข้ามาเผยแพร่ในพระบรมมหาราชวัง เพื่อรับใช้สถาบันพระมหากษัตริย์ ไม่ว่าจะเป็นด้านศิลปะ การขับร้องและฟ้อนรำ การประดิษฐ์ดอกไม้ เครื่องหอม งานเย็บปักถักร้อย และที่สำคัญก็คือ ศิลปะการจัดทำอาหารอาหารมอญเป็นที่ชื่นชอบของพระบรมราชจักรีวงศ์ และบรรดาขุนนางในวัง อาหารมอญจึงอยู่คู่วังมาหลายยุคหลายสมัย อาหารมอญหลายชนิดที่แพร่หลายมีการปรับเปลี่ยน พร้อมทั้งมีการอนุรักษ์ไว้ให้อยู่คงเดิมแบบต้นตำรับ จึงทำให้ลักษณะของวัฒนธรรมอาหารมอญต้องประยุกต์ร่วมสมัย ผสมผสานกลมกลืนกันระหว่างวัฒนธรรมได้อย่างแยบยล


 
ผ้าถุงมอญโบราณ มิโน่นเต่เตวี ไม่ระบุ เสียงรามัญ ปีที่ 10, ฉบับที่ 45 (ก.ค./ธ.ค. 2559), หน้า 26-27 URL: http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068304 http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00068304 มอญ เป็นชนชาติที่มีอารยธรรมอันเก่าแก่โบราณ ชาวมอญเป็นผู้ที่เลื่อมใสและเคร่งครัดปฏิบัติในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก ทั้งความเชื่อและความศรัทธาด้วยชีวิตจิตใจ ชายมอญสามารถเข้าถึงพุทธศาสนา สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์ต่าง ๆ ได้แบบใกล้ชิด เพราะมีความเชื่อว่าผู้ชายเป็นผู้ที่สะอาดบริสุทธิ์สามารถบวชเรียนอยู่ในผ้าเหลืองได้ แต่ผู้หญิงมอญจะถือตัวว่าเป็นผู้ที่ไม่สะอาดบริสุทธิ์ เนื่องจากมีรอบเดือน ไม่สามารถเข้าถึงพระหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เจดีย์ต่าง ๆ แบบใกล้ชิดได้เหมือนผู้ชาย ผู้หญิงมอญจึงคิดประดิษฐ์ลายผ้าถุง เป็นลายคลื่น 7 ชั้น ซึ่งเป็นการแสดงออกด้วยการแต่งกายเพื่อแสดงให้รู้ว่า ผู้หญิงมอญก็เป็นชาวพุทธที่เคร่งครัดในพระพุทธศาสนามากไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าผู้ชายมอญเลย
 
ปี่พาทย์มอญ วีระ พันธุ์เสือ กรุงเทพฯ : ศรีเสน่ห์การพิมพ์, 2558 Books: ML541.ท9 ว643 2558 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00090654 หนังสือเล่มนี้ผู้แต่ง วีระ พันธุ์เสือ ใช้ประสบการณ์จากการทำวิจัย บอกเล่าความเป็นมาของชนชาติมอญ ดนตรีมอญ และบทบาท กลวิธี องค์ประกอบทางดนตรี ตลอดจน ความเข้าใจในกระบวนการของ
ปี่พาทย์มอญ โดยแบ่งออกเป็นบทต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาเชื่อมโยงกัน รวมทั้ง โน้ตเพลงมอญ (อักษรสังคีต) เพลงมอญประกอบพิธีกรรม และรูปแบบของดนตรีไทยที่ถูกเล่าสืบเนื่องกันมา

 
40 ปี ชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพ : วิถีไทยมอญในสังคมร่วมสมัย : 2518-2558 ชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพ กรุงเทพฯ : ชมรมเยาวชนมอญกรุงเทพ, 2558 Books: DS570.ม4 ย74 2558 : http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00093854 วิถีไทยมอญในสังคมร่วมสมัย” มีความหมายเป็นนัยสำคัญว่าในประเทศไทยและในนานาอารยะประเทศที่มีคนมอญไปตั้งถิ่นฐานอยู่นั้น จะนำขนบประเพณีและธรรมเนียมปฏิบัติอันดีงามไปใช้ในชีวิตประจำวัน จนชาติประเทศเหล่านั้นรับรู้ถึงคุณค่าให้การยกย่องยอมรับจนนับเป็นส่วนหนึ่งของสังคมตลอดมา ดังจะเห็นได้จากในสังคมประเทศไทยที่ถือว่าวิถีของชาวมอญนั้นมีคุณค่าความสำคัญ จนได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งในราชสำนักมาช้านาน สมควรที่ลูกหลานเยาวชนและคนไทยเชื้อสายมอญ ตลอดจนคนมอญที่มาอยู่ในเมืองไทย
จะภาคภูมิใจ และร่วมกันสืบสานรักษาไว้ตลอดไป

 
ประวัติศาสตร์มอญ พม่า : แต่ครั้งแรกสร้างจนถึงเสียเมืองให้อังกฤษ เกริกฤทธิ์ เชื้อมงคล กรุงเทพฯ : สยามความรู้, 2557 Books: DS485.B89ก74 2557 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00084113 หนังสือเล่มนี้ รวบรวมบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ของชนชาติพม่าและมอญ หลากหลายด้าน หลากหลายแง่มุม จากจุดเริ่มต้นจนท้ายสุดพม่าถูกยึดครองโดยประเทศมหาอำนาจเฉกเช่นอังกฤษ มีการคัดสรรเนื้อหาจากตำนาน เอกสาร จดหมายเหตุ และพงศาวดารมอญ พม่า หลายเล่ม ผู้อ่านจะทราบว่าเหตุใด
พม่าจึงเสียเมืองให้แก่ อังกฤษ ชนชาติพม่ากับ มอญ เกี่ยวเนื่องกันอย่างไร แก่งแย่ง ช่วงชิง ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน ครอบครองอำนาจ ทำไมการสู้รบสงครามกลับพลิกหน้าประวัติศาสตร์ จากผู้ชนะกลายเป็นผู้แพ้จากจุดเริ่มต้นจนกระทั่งวาระสุดท้าย

 
การบรรยายทางวิชาการครั้งที่ 8 เรื่อง เมื่อคนมอญ คนพม่าเรียนหนังสือในเมืองไทย : เรื่องเล่าจากโรงเรียนต้นแบบคนพลัดถิ่น ณ สมุทรสาคร สมพงษ์ สระแก้ว กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน), 2557 Audio Visual Materials SAC 000732 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00081965 การบรรยายในครั้งนี้เป็นการบรรยายเกี่ยวกับเรื่องการเรียนหนังสือของกลุ่มเด็กต่างด้าวหรือแรงงานข้ามชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ซึ่งรัฐบาลไทยได้มีการส่งเสริมให้เด็กกลุ่มนี้ได้รับการศึกษาขั้นพื้นฐานเท่ากับเด็กไทย โดยมีโรงเรียนวัดศิริมงคล จังหวัดสมุทรสาคร เป็นโรงเรียนนำร่องจัดการศึกษาให้กับเด็กที่เป็นบุตรหลานของแรงงานข้ามชาติ และได้เปิดโอกาสให้เด็กกลุ่มนี้สามารถเข้ามาศึกษารวมกับเด็กไทยได้เป็นที่แรก
 
ท่องเมืองเย เสน่ห์แห่งสาวมอญ บุหลัน รันตี กรุงเทพฯ : บ้านหนังสือ, 2557 Books: DS570.M6บ75 2557 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00083139 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึง ผู้เขียนและเพื่อน ๆ ที่ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติมอญ ครบรอบ 66 ปี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.. 2556 ที่หมู่บ้านปะนังเปลิง เขตปะโฮว์ เมืองเย ประเทศพม่า โดยใช้เส้นทางผ่านแดนทางบ้านต้นยาง – ฮาร็อคฮานี อ. สังขละบุรี จ. กาญจนบุรี
มอญ” เป็นชาติพันธุ์ที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่และรุ่งเรืองมากแต่อดีต พงศาวดารพม่ากล่าวว่ามอญเป็น
ชนชาติแรกที่ตั้งรกรากถิ่นฐานอยู่ในพม่ามาเป็นเวลาหลายศตวรรษก่อนคริสตกาล มอญจึงอารยธรรมที่ชัดเจนและแผ่อิทธิพลครอบคลุมทั่วแคว้นสุวรรณภูมิ ชาวมอญในพม่าปัจจุบันมีอยู่ถึง 8,000,000 กว่าคน แม้ว่าวันนี้
รัฐมอญจะเป็นแค่เพียงรัฐอิสระเล็ก ๆ ติดชายแดนไทยทางด้านตะวันตก แต่พวกเขาก็คาดหวังว่าสักวันหนึ่งจะมีประเทศเป็นของตนเอง พวกเขายังหวังว่าจะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งเหมือนเช่นอดีต


 
ข้างสำรับมอญ องค์ บรรจุน กรุงเทพฯ : มติชน, 2557 Books: DS570.ม4อ23 2557 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00082392 หนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงวัฒนธรรมอาหารชาติพันธุ์ที่ถูกบันทึกเป็นตำราอาหาร อาหารมอญไม่ได้มีจำกัดเพียงแค่ระหว่างดินแดนพม่าและไทยเท่านั้น แต่ยังดำรงอยู่และสืบทอดตลอดระยะเวลาหลายร้อยปีที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น อาหารมอญในทุกวันนี้จึงแตกต่างกันไปบ้างตามชุมชนและวัตถุดิบของแต่ละแห่ง บ้างก็ปรับเปลี่ยนรสชาติให้ถูกปากคนทั่วไปมากขึ้น เพื่อให้วัฒนธรรมอาหารมอญเป็นที่รู้จักโดยแพร่หลาย มีตัวตนและสืบทอดถึงลูกหลาน กระทั่งได้รับการบรรจุให้เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน
 
ยลเสน่ห์ชาวมอญ ชมวัฒนธรรมเก่าแก่ เมืองสังขละฯ กรดล แย้มสัตย์ธรรม ไม่ระบุ สารคดี ปีที่ 30, ฉบับที่ 357 (พ.ย. 2557), หน้า 191-199 : ภาพประกอบสี http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00060757 สังขละบุรี เมืองแห่งมนตร์เสน่ห์ที่หลายคนหลงใหล มีทั้งทิวเขาสลับซับซ้อนสุดลูกหูลูกตา ธรรมชาติสุดแสนสดชื่น และวิถีชีวิตของขาวไทยเชื้อสายมอญที่เรียบง่ายงดงาม ทำให้หลาย ๆ คนติดใจจนต้องกลับไปเยือนอีกหลายครั้ง นอกจากสะพานไม้อุตตมานุสรณ์หรือสะพานมอญที่ทำให้คนรู้จักสังขละบุรีแล้ว ที่นี่ยังมีวัฒนธรรมอันมากคุณค่า รวมถึงประเพณีอันงดงามตระการตาของชาวมอญให้ผู้มาเยือนได้สัมผัส ไม่ว่าจะเป็นประเพณีสงกรานต์ ประเพณีแต่งงาน งานบวช หรือประเพณีลอยเรือสะเดาะเคราะห์ที่ถือปฏิบัติกันมาช้านานในงานบุญเดือนสิบ เป็นต้น
 
มอญสยาม บุญยงค์ เกศเทศ มหาสารคาม : กากะเยีย, 2556 Books: DS570.ม5บ72 2556 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00086463 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึง ความเป็นมา วิถีชีวิต ของกลุ่มชาติพันธุ์มอญ อันถือเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ยิ่งใหญ่กลุ่มหนึ่งในประเทศไทย โดย รศ.ดร. บุญยงค์ เกศเทศ ได้บอกเล่าเรื่องราวทั้งจากมิตรสหายคนมอญ
จากหนังสือ ตำราต่าง ๆ นำเสนอในประเด็นด้านภาษา วัฒนธรรม ประเพณี ตลอดจนพิธีกรรมความเชื่อของคนมอญ อัตลักษณ์เฉพาะที่ยังคงอนุรักษ์สืบทอดกันมาอย่างเข้มแข็ง และยังถือปฏิบัติอยู่จวบจนทุกวันนี้

 
บางตลาด-ท่าทราย บทเรียนราคาแพงจากการไล่รื้อชุมชน ณัฐวิทย์ พิมพ์ทอง ไม่ระบุ สารคดี ปีที่ 29, ฉบับที่ 341 (ก.ค. 2556), หน้า 176-177 : ภาพประกอบ (ภาพสีบางภาพ) http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00060318 ชุมชนเก่าแก่มักเกิดขึ้นตามริมลำน้ำน้อยใหญ่ เนื่องจากสายน้ำคือเส้นทางสัญจรไปมาของผู้คนในอดีต เมื่อบ้านเมืองพัฒนามาใช้ถนนหนทาง ชุมชนเหล่านี้ต่างได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย บางแห่งต้องเงียบเหงาลงเพราะไร้ทางออกสู่ถนน และมีอีกไม่น้อยที่ต้องเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดินไปเป็นหน่วยงานราชการที่กำลังขยายตัวกว้างขวางในยุคสมัยนั้น ดังเช่นกรณีย่านบางตลาด – ท่าทราย เมืองนนทบุรี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อกว่า 50 ปีมาแล้ว จนคนรุ่นใหม่ในท้องถิ่นขาดการรับรู้ แต่ยังเป็นภาพจำของคนเก่าแก่ในพื้นที่ที่ผ่านประสบการณ์เลวร้ายร่วมกันมา ทิ้งร่องรอยของบทเรียนราคาแพงไว้เป็นประจักษ์พยานและข้อคิดถึงผลได้ผลเสียที่จะเกิดขึ้นอีกในวันข้างหน้า
 
"เสียงรามัญ": เสียงของคนมอญรุ่นใหม่ มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ กรุงเทพฯ : มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์, 2555 Audio Visual Materials CDF 000634 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00087102 การเติบโตในยุคสมัยปัจจุบันกลับทำให้หนุ่มสาวชาวมอญส่วนหนึ่งกลับรักและภาคภูมิใจ
ในรากเหง้าของตนเอง ร่วมค้นหาความหมายและตัวตนจาก “เสียง” ของคนมอญรุ่นใหม่

 
เจดีย์ในศิลปะพม่า-มอญ : พัฒนาการทางด้านรูปแบบตั้งแต่ศิลปะศรีเกษตรถึงศิลปะมัณฑเล เชษฐ์ ติงสัญชลี กรุงเทพฯ : เมืองโบราณ, 2555 Books: NA6012.ช75 2555 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00081761 หนังสือเล่มนี้ให้ความรู้เกี่ยวกับเจดีย์ ในประเทศพม่า ถ่ายทอดโดย ดร.เชษฐ์ ติงสัญชลี อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร ที่สนใจศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับศิลปะสถาปัตยกรรมของเจดีย์ในประเทศพม่ามากกว่า 10 ปี เนื้อหาในเล่มแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ คือ เจดีย์ทรงระฆัง หรือ เซดี และเจติยวิหาร หรือ กู่ปายา ซึ่งเจดีย์ทั้งสองกลุ่มได้รับอิทธิพลมาจากศิลปะอินเดียและลังกา แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ทางสังคมและศิลปวัฒนธรรมระหว่างอินเดีย ลังกา และพม่า ตั้งแต่สมัยแรกเริ่มในศิลปะศรีเกษตรหรือปยู สืบเนื่องเรื่อยมาจนถึงศิลปะพุกาม อังวะ และศิลปะอมรปุระ มัณฑเล ซึ่งผู้เขียนได้วิเคราะห์ให้เข้าใจถึงลักษณะสำคัญและพัฒนาการของเจดีย์ในศิลปะพม่ายุคต่าง ๆ จากที่ระยะแรกได้รับอิทธิพลทางศิลปะจากดินแดนภายนอก มีพัฒนาการและการสร้างสรรค์จนกลายเป็นเจดีย์ที่มีรูปแบบเฉพาะของแต่ละยุค เช่น เจดีย์ทรงระฆังกลุ่มพม่าแท้ การศึกษาเจดีย์ในในศิลปะพม่านอกจากจะสะท้อนอิทธิพลของเจดีย์ศิลปะพม่า มอญ ที่ปรากฏในเจดีย์ในศิลปะไทย โดยมีการเลือกปรับใช้ให้เหมาะสมกับศิลปะและค่านิยมในสังคมไทยแต่ละยุคแต่ละถิ่นที่มีมาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่สมัยหริภุญชัย ล้านนา สุโขทัย อยุธยา จนสมัยรัตนโกสินทร์ รวมทั้งสมัยล้านนารุ่นหลัง ร่องรอยจากโบราณสถานเหล่านี้ยังช่วยเสริมให้เข้าใจความสัมพันธ์ของผู้คนที่มีการติดต่อและการยักย้ายถ่ายเทระหว่าง ชาวพม่า ไทยใหญ่ มอญ ผู้อาศัยอยู่ในประเทศพม่ากับชาวไทยสยาม ชาวไทยล้านนาผู้อาศัยอยู่ในประเทศไทยปัจจุบันในอีกทางหนึ่งด้วย

 
ภูมิหลังชนชาติพยู มอญ พม่า ไพโรจน์ โพธิ์ไทร กรุงเทพฯ : วังอักษร, 2555 Books: DS528.5ภ74 2555 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00082205 หนังสือภูมิหลังชนชาติพยู มอญ พม่า เล่มนี้ได้รวบรวมข้อมูลประวัติศาสตร์ของพม่าตั้งแต่ยุคที่มีชนกลุ่มต่างๆ เข้ามาตั้งรกรากในดินแดนแถบนี้ เมื่อเกือบ 1,000 ปีมาแล้ว และบอกเล่าเนื้อหาที่มีความลึกซึ้ง
ทั้งด้านการเมือง การปกครอง การทหาร ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี ของชนชาติพม่าโบราณจนถึงราชวงศ์ตองอู การเปลี่ยนอำนาจมาถึงยุคแห่งความรุ่งเรื่องของพม่าในสมัยพระเจ้าบุเรงนองเป็นต้นมา จนถึงช่วงที่ชนชาติตะวันตกเข้าไปมีอิทธิพลในพม่า จนพม่าตกเป็นอาณานิคมของอังกฤษ การต่อสู้เพื่อเอกราช การปกครองโดยรัฐบาลทหารหลังได้รับเอกราช จนถึงช่วงเวลาที่นางออง ซาน ซูจี พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ที่ยืนหยัดเรียกร้องประชาธิปไตย ตั้งแต่ปี 2531 และในปี 2553 จึงสิ้นสุดการปกครองอย่างยาวนานของรัฐบาลทหาร พม่าเป็นชนชาติที่คนทั่วโลกเฝ้าจับตามองอยู่ทุกขณะ หลังจากการเปิดประตูรับอารยธรรมและการลงทุนจากต่างชาติทั่วโลก คนไทยจึงควรเป็นชาติแรกๆ ที่ได้ศึกษาและรู้จักพม่าดีกว่าชาติอื่นในโลก


 
รูปแบบเรือนพักอาศัยพื้นถิ่นของชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญย่านคลองมอญ หัวตะเข้ อำเภอลาดกระบัง วิวัฒน์ เตมียพันธ์ กรุงเทพฯ : อุษาคเนย์, 2555 Books: NA7435.ก1ว656 2555 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00075909 หนังสือเล่นนี้ได้ทำการวิจัยรูปแบบเรือนพักอาศัยพื้นถิ่นของชุมชนเชื้อสายมอญ ย่านคลองมอญ หัวตะเข้ อำเภอลาดกระบัง โดยการวิจัยเป็นประเภทการประยุกต์ ออกวิจัยภาคสนาม โดยรวบรวมความรู้จากการสำรวจ สัมภาษณ์ชาวบ้าน รวมถึงการค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับรูปแบบอาคารที่พักอาศัยของชาวนามอญ รูปแบบการก่อสร้างและวัสดุที่ใช้ ศึกษาเฉพาะเรือนพักอาศัยของชาวมอญที่มีลักษณะเป็นโรงนาแบบประเพณีนิยม ศึกษาการใช้เนื้อที่ใช้สอย สภาพแวดล้อมที่สัมพันธ์กับการวางตัวอาคาร และลักษณะทางวัฒนธรรมของชาวมอญที่มีต่อการจัดรูปแบบโรงเรือน เพื่อให้ทราบถึงลักษณะพิเศษอันเป็นเอกลักษณ์ทางเชื้อชาติที่จะบันทึกไว้ และเก็บหลักฐานอันเป็นมรดกทางวัฒนธรรมพื้นถิ่นซึ่งอยู่ในแขนงสถาปัตยกรรมที่มีคุณค่าอย่างหนึ่งของประเทศก่อนที่จะสูญสลายไป
 
อาหารมอญในสำรับไทย ณัฐวิทย์ พิมพ์ทอง ไม่ระบุ สารคดี ปีที่ 27, ฉบับที่ 324 (ก.พ. 2555), หน้า 133-135 : ภาพประกอบสี http://lib.sac.or.th/Catalog/ArticleItem.aspx?JMarcID=j00060067 มอญ เป็นกลุ่มชาติพันธุ์เก่าแก่ที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคนี้มานาน แต่ด้วยเหตุการณ์ทางการเมืองเมื่อกว่า 200 ปีก่อน ทำให้คนมอญซึ่งเดิมอาศัยอยู่แถบลุ่มน้ำอิระวดีเข้ามาตั้งถิ่นฐานกระจายอยู่ในประเทศไทย
จนกลายเป็นคนไทยในที่สุด อย่างไรก็ตามอัตลักษณ์อย่างมอญที่ยังคงอยู่ นอกจากเรื่องความเชื่อ พิธีกรรมและภาษาแล้ว อาหารการกินก็ยังคงสืบทอดอยู่ในปัจจุบัน และแพร่หลายทั่วไปในสังคมมอญ – ไทย โดยเฉพาะในสำรับการกินของคนไทยที่นำเอาอาหารมอญและของชนกลุ่มอื่น ๆ มาปรับโฉมปรุงแต่งรสชาติให้ถูกปาก และกลายเป็นอาหารจานเด่นของคนไทยไปในที่สุด แต่หากสังเกตให้ดีแล้ว เรายังพบเอกลักษณ์ของต้นตำรับอาหารชนิดนั้นอยู่ไม่มากก็น้อย

 
ประเพณีลอยกระทงมอญสยาม ประจำปี 2553 วัดโพธิภาราม ต.คุ้งพยอม อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมมอญสยาม ลุ่มน้ำแม่กลอง าชบุรี : กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมมอญสยาม ลุ่มน้ำแม่กลอง, 2554 Audio Visual Materials CDF 000328 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00074134 สารคดีเกี่ยวกับงานประเพณีลอยกระทงแบบชาวมอญ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอีกอย่างหนึ่งของชาวมอญใน ต. คุ้งพยอม อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี กล่าวถึงประเพณีลอยกระทงแบบชาวมอญ
และการแสดงบทเพลงพื้นบ้าน โดยศิลปินพื้นบ้านมอญ

 
มอญแม่กลอง สายธารจิตวิญญาณรามัญ อัศจรรย์ศรัทธาแห่งพุทธและผี ทีวีไทย กรุงเทพฯ : ทีวีไทย, [2553] Audio Visual Materials CDF 000338 ttp://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00071443 สารคดีเรื่องราววิถีชีวิตความเป็นอยู่ วัฒนธรรมประเพณี คำสอนทางพระพุทธศาสนา
และคติความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องผี ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชาวมอญลุ่มน้ำแม่กลอง

 
"เกาะเกร็ด" : ความโกลาหลของชุมชนมอญที่ถูกท่องเที่ยว มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ กรุงเทพฯ : มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์, 2553 Audio Visual Materials CDF 000633 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00087100 กาะเกร็ด เกาะกลางแม่น้ำเจ้าพระยา แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนนทบุรี รู้จักกันดี
ในฐานะแหล่งชุมชนคนมอญที่มีชื่อเสียง ในเรื่องของเครื่องปั้นดินเผา และประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านดั้งเดิม ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้เป็นอย่างดี แต่การท่องเที่ยวที่เข้ามากำลังทำให้วิถีชีวิตดั้งเดิมถดถอยและเลือนหาย
จะทำอย่างไรให้ชาวบ้านและชุมชนบนเกาะเกร็ดมีลมหายใจไปพร้อมกับการท่องเที่ยวที่ถาโถมเข้ามาอย่าง
เต็มกำลัง


 
"มอญศาลาแดงเหนือ" : ชีวิตสงบงามริมแม่น้ำเจ้าพระยา มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์ กรุงเทพฯ : มูลนิธิเล็ก-ประไพ วิริยะพันธุ์, 2553 Audio Visual Materials CDF 000632 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00087098 เป็นสารคดีที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวมอญ ในชุมชนมอญ ริมน้ำเจ้าพระยา
. สามโคก จ. ปทุมธานี โดยได้เข้าไปพูดคุยกับชาวบ้านศาลาแดงเหนือ ที่มีความเชื่อมั่นในแนวทางของตนเอง พวกเขาสร้างทางเลือกเพื่อรักษาชีวิตวัฒนธรรมอันเรียบง่ายและพอเพียง ท่ามกลางยุคสมัยแห่งความเจริญ
ทางวัตถุ

 
งานประเพณีสงกรานต์มอญสยามลุ่มน้ำแม่กลอง ปี 2553 กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมมอญสยาม ลุ่มน้ำแม่กลอง ราชบุรี : กลุ่มอนุรักษ์วัฒนธรรมมอญสยาม ลุ่มน้ำแม่กลอง, 2553 Audio Visual Materials CDF 000210 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00074140 สารคดีเกี่ยวกับงานประเพณีแบบชาวมอญของชุมชนวัดโพธิโสภาราม โดยมีการแสดงการละเล่นพื้นบ้านของชาวไทยเชื้อสายมอญ ลุ่มน้ำแม่กลอง เช่น การเล่นลูกช่วง การเล่นสะบ้า รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระสงฆ์ กิจกรรมค้ำกิ่ง โรยทราย เป็นต้น ในงานสงกรานต์มอญสยามลุ่มน้ำแม่กลอง ณ วัดโพธิโสภาราม ต. คุ้งพะยอม อ. บ้านโป่ง จ. ราชบุรี
 
แนวทางการพัฒนาเครือข่ายชุมชนผ่านพิธีศพของชาวมอญ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พระครูปลัดสุรพจน์ สันหรักษ์ มหาสารคาม : มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, 2553 Books: DS570.ม5ส745 2553 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00069644 งานวิจัยเรื่องนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับพิธีกรรมการจัดงานศพ และแนวทางการพัฒนาเครือข่ายชุมชน ผ่านพิธีศพของชาวมอญ ในชุมชนทรงคนอง ชุมชนบ้านแซ่ ชุมชนเวขะราว ชุมชนบ้านเต้อ ในเขตพื้นที่อําเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีการเก็บรวบรวมข้อมูล ทั้งด้านเอกสารและข้อมูลภาคสนามโดยมีการสัมภาษณ์ สังเกต สนทนากลุ่ม ซึ่งผลการวิจัยพบวา ชาวมอญ อําเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการให้ความสําคัญกับพิธีกรรมจัดงานศพเคร่งครัด มีพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นเสมือนสะพานที่จะเชื่อมระหวางโลกนี้กับโลกหน้าระหว่างผู้ที่มีชีวิตอยู่กับผู้ที่จากไป การทําบุญต่าง ๆ ตามพิธีกรรมทางพุทธศาสนาให้แก่ผู้ตาย มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้ตายได้ผลบุญ อันจะทําให้หลุดพ้นจากวัฏสงสาร จึงพิถีพิถันในทุกขั้นตอนของการทําศพทั้งประเภทศพสด และศพที่เก็บในโลง โดยสรุป ประเพณีการจัดงานศพของชาวมอญในเขตอําเภอพระประแดงเป็นประเพณี ที่เกิดประโยชน์แก่ชุมชน ทั้งในแง่การทํานุบํารุงศิลปวัฒนธรรมและการอาชีพที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน การสร้างความสามัคคีและรวมพลังในหมู่ชนชาวมอญในประเทศไทย สมควรได้รับการส่งเสริม ให้มีการสืบทอดให้ยั่งยืนสืบไป

 
สงกรานต์ชาวมอญ ทีวีไทย กรุงเทพฯ : ทีวีไทย, [2552] Audio Visual Materials CDF 000718 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00069042 รายการ ชุมชนต้นแบบ ตอน สงกรานต์ชาวมอญ กล่าวถึง งานสงกรานต์ของชาวมอญในอำเภอ
พระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่มีคุณค่าแสดงให้เห็นถึงภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต
การทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความรักความอบอุ่นในครอบครัว ความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย

 
มอญบางขันหมาก ทีวีไทย กรุงเทพฯ : ทีวีไทย, [2552] Audio Visual Materials CDF 000574 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00068546 สารคดีเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวมอญ ในชุมชนมอญ ตำบลบางขันหมาก จังหวัดลพบุรี
ซึ่งชาวมอญกลุมนี้เปนกลุมชาติพันธุเล็ก ๆ ที่มีลักษณะการรวมกลุมกันอยางเปนปกแผน ประกอบกับ
สภาพแวดลอมทางภูมิศาสตรที่มีแมน้ําลอมเกือบจะโดยรอบ และเปนทองทุงนา ยากที่ชุมชนอื่นจะเขามา
ของเกี่ยวดวย ชุมชนชาวมอญบางขันหมากจึงยังคงเอกลักษณทางวัฒนธรรมของชาติพันธุตนไวอยางเหนียวแนน

 
ต้นธารวิถีมอญ องค์ บรรจุน กรุงเทพฯ : แพรวสำนักพิมพ์, 2552 Books: DS570.ม4อ22 2552 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00071138 หนังสือเล่มนี้ผู้เขียนเล่าเรื่องของวัฒนธรรมคนมอญ โดยถ่ายทอดเรื่องราวจากสังคมเก่า ที่จัดระดับโดยเล็งเป้าหมายของชีวิตไปที่การตั้งค่า ความเป็นสากล หรือ มาตรฐานไทย ของสังคม เช่น การแต่งกายแบบสากลคือการแต่งกายแบบตะวันตก นอกนั้นให้ถือเป็นชุดพื้นเมือง ชุดชนเผ่าชาวดอย ภาษาพูดภาษาเขียนที่เป็นที่ยอมรับก็คือภาษาไทยเมืองหลวง ทั้งที่คนเมืองหลวงเป็นแต่เพียงคนส่วนน้อยของเมืองไทย ด้วยมุมมองเหล่านี้ ในยุคสมัยหนึ่งประเทศไทยจึงมีนักคิดนักปกครองที่ต้องการรวมเลือดเนื้อชาติเชื้อไทย คัดเลือกและสร้าง มาตรฐานไทย ขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องมือของนักปกครองสำหรับเบียดบดผู้คนตัวเล็กตัวน้อยในสังคมที่ยังภูมิใจในรากเหง้าของตนจนตกมาตรฐาน กลายเป็นคนชายขอบ แม้ไม่ถึงกับปฏิเสธตัวตนและการมีอยู่ของคนและวัฒนธรรมเหล่านั้น เพราะยุคนี้เป็นยุคที่เน้นนโยบายขายการท่องเที่ยว แต่วัฒนธรรมมอญก็เป็นวัฒนธรรมที่ไม่ได้มาตรฐานไทย ทั้งที่ผู้คนและวัฒนธรรมเหล่านั้น หากไม่บอกก็ไม่มีใครรู้ว่าเป็นมอญ เขมร ลาว ยวน พวน หรือ ทวาย พวกเขาต่างก็เป็นคนธรรมดาที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไป เพียงแต่มีรากเหง้าประวัติศาสตร์ อันเป็นที่มาของความคิดที่แตกต่าง เมื่อวัฒนธรรมท้องถิ่นเหล่านั้นไม่เป็นที่ยอมรับ ทุกวันนี้ความเป็นมอญที่ผู้เขียนเคยสัมผัสในวัยเด็กจึงอ่อนล้าลาแรงแทบขาดใจ ทั้งที่หากพิจารณาให้ถ้วนถี่ดีแล้วก็จะพบว่า ความไม่ได้มาตรฐานเหล่านั้น ล้วนเป็นรากฐานที่สำคัญของพัฒนาการสู่ความเป็นมาตรฐานไทย

 
ร่องรอยมอญ ทีวีไทย กรุงเทพฯ : ทีวีไทย, [2552] Audio Visual Materials CDF 000575 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00068548 สารคดีประวัติศาสตร์และโบราณคดีเกี่ยวกับคนมอญ ตั้งแต่เรื่องศิลาจารึก ประวัติศาสตร์ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ธนบุรี จนถึงรัตนโกสินทร์ มาร่วมพิสูจน์กันว่า จริงหรือไม่? ที่วัฒนธรรมของคนมอญเป็นแม่บทของวัฒนธรรมหลายอย่างในสังคมไทย และยังดำรงอยู่จนถึงทุกวันนี้
 
การบรรยายทางวิชาการเรื่อง ตัวตนคนมอญ (พม่า) ในจังหวัดสมุทรสาคร สุกัญญา เบาเนิด กรุงเทพฯ : ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน), 2551 Audio Visual Materials SAC 000588 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00058348 กลุ่มแรงงานมอญใน จังหวัดสมุทรสาคร ที่มักถูกเหมารวมจากสังคมไทยว่าเป็นคนพม่า แต่ความเป็นมอญนั้นมีหน้าตาอย่างไร คุณสุกัญญา เบาเนิด ผู้บรรยายได้อธิบายให้ฟังว่า เนื่องจากการที่แรงงานมอญรับรู้
ได้ถึงภาพเหมารวมที่คนไทยและเจ้าหน้าที่มีต่อพวกเขา พวกเขาจึงพยายามแสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นมอญในหลายๆ ด้าน เช่น มีการประดับภาพกษัตริย์มอญไว้ที่ห้องเช่า นิยมรับประทานอาหารมอญ
(แกงกระเจี๊ยบ ขนมจีนน้ำยาหยวกกล้วย ฯลฯ) การแต่งกายก็ต้องบอกถึงความเป็นมอญเช่นเสื้อยืดมีสกรีน
ภาษามอญ มีการก่อตั้งศูนย์พัฒนาภูมิปัญญามอญ มีการเรียนการสอนภาษามอญ และที่สำคัญคือ มีการจัดงานวันชาติมอญซึ่งในภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นงานรำลึกบรรพบุรุษ เป็นงานชุมนุม พบปะสังสรรค์ และทำบุญ
อุทิศส่วนกุศลให้กับบรรพบุรุษและญาติมิตรที่ล่วงลับ แต่แม้จะมีการเปลี่ยนชื่องานแล้ว เจ้าหน้าที่รัฐก็ยังคงเฝ้าจับตามองการจัดงานนี้เป็นพิเศษ


 
ประเพณีและพิธีกรรมของชาวคลอง อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร อุมาภรณ์ วงศ์วิสิฐศักดิ์ นครปฐม : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยี สารสนเทศ, 2547 Books http://tdc.thailis.or.th/tdc/browse.php?option=show&browse_type=title&titleid=943&query= การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา ความเป็นมา ลักษณะของประเพณีทั่วไปและลักษณะของประเพณีที่ปฏิบัติตามเชื้อสายของกลุ่มชน ด้วยระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ โดยศึกษาวิจัยในพื้นที่ริมคลองดำเนินสะดวก และคลองซอยบางคลองในอำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร โดยการวิจัยประเพณีและพิธีกรรมทั่วไป แบ่งออกเป็น ๕ ประเภท คือ ประเพณีและพิธีกรรมงานประจำปีหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร
การทำบุญสวน การลงแขกสวนองุ่น การทำบุญข้าวหลาม และการแข่งเรือ ส่วนประเพณีและพิธีกรรมของคนไทยเชื้อสายต่าง ๆ นั้น แบ่งได้เป็น ๓ กลุ่ม คือ ประเพณีและพิธีกรรมของคนไทยเชื้อสายจีน ประเพณีและพิธีกรรมของคนไทยเชื้อสายโซ่ง และประเพณีและพิธีกรรมของคนไทยเชื้อสายมอญ ทั้งนี้การศึกษาประเพณีของคนไทยเชื้อสายต่างๆ ผู้วิจัยศึกษาเฉพาะประเพณีและพิธีกรรมที่มีความเป็นเอกลักษณ์โดดเด่นของกลุ่มชนแต่ละเชื้อสาย



 
การรักษาพยาบาลแบบพื้นบ้านชาวมอญในประเทศไทยเปรียบเทียบ ระหว่างชาวมอญภาคกลางกับชาวมอญภาคเหนือ สุวรรณะ เย็นสุข กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง, 2545 Books: RS180.ท9ส74 2545 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00043386 การศึกษาวิจัยเรื่องนี้ ศึกษาเปรียบเทียบเฉพาะกรณีของชาวมอญ 2 หมู่บ้าน คือ ชุมชนชาวมอญบ้านบางกระดี่ เขตบางขุนเทียน จังหวัดกรุงเทพมหานคร และชุมชนชาวมอญบ้านหนองดู่ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงความเชื่อเกี่ยวกับสาเหตุของการเกิดโรค ขั้นตอนและวิธีการรักษาแบบพื้นบ้าน และศึกษาทัศนคติที่มีต่อความเชื่อในกระบวนการรักษาพยาบาลของชาวมอญในแต่ละชุมชน รวมทั้งการศึกษาเปรียบเทียบความเชื่อเกี่ยวกับกระบวนการรักษาพยาบาลแบบพื้นบ้าน ที่มีผลต่อวิถีการดำเนินชีวิตของชาวมอญทั้งสองชุมชน ซึ่งอาศัยข้อมูลจากเอกสารและการวิจัยภาคสนามด้วยการสัมภาษณ์และการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม
ผลการศึกษาวิจัยเปรียบเทียบพบว่า ชาวมอญทั้งสองชุมชนมีความเชื่อในกระบวนการรักษาพยาบาลแบบพื้นบ้านในลักษณะที่มีความคล้ายคลึงกัน คือ รายละเอียดของสาเหตุการเกิดโรค ขั้นตอนในการรักษาพยาบาล รวมทั้งทัศนคติที่มีต่อความเชื่อในกระบวนการการรักษาพยาบาล และมีลักษณะที่แตกต่างกัน คือ รายละเอียดในขั้นตอนและวิธีการรักษาแบบพื้นบ้าน

 
การศึกษาความคิดเห็นของคนเชื้อสายมอญ เกี่ยวกับบทบาทของสื่อบุคคล สื่อประเพณีและสื่อมวลชนในการอนุรักษ์วัฒนธรรม : ศึกษาเฉพาะกรณีชุมชนมอญเกาะเกร็ด ปากลัด และบางกระดี สุธีรา เผ่าโภคสถิตย์ กรุงเทพฯ : บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, 2537 Books: DS570.ม5ส735 2537 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00043709 การวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อบทบาทของสื่อทั้งสามประเภทว่ามีบทบาทต่อการถ่ายทอดหรือการอนุรักษ์วัฒนธรรมของคนเชื้อสายมอญเพียงใด และสื่อประเภทใดมีบทบาทมากที่สุด นอกจากนี้ยังต้องการทราบว่าปัจจัยด้านประชากรมีบทบาทในการอนุรักษ์วัฒนธรรมหรือไม่เพียงใด กลุ่มตัวอย่างที่ทำการศึกษาเป็นคนเชื้อสายมอญ ซึ่งอาศัยอยู่ในชุมชนในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง ในการวิจัยนั้นนอกจากจะศึกษาเอกสารต่าง ๆ แล้ว ผู้วิจัยได้เข้าไปสังเกตการณ์และเก็บข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับการดำรงชีวิตของประชากรเป้าหมาย โดยการจดบันทึกและถ่ายภาพ และใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยตรงจากกลุ่มตัวอย่าง ผลจากการวิจัยแสดงให้เห็นว่า สื่อที่มีบทบาททำให้เกิดความรู้ความเข้าใจและความตระหนักในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของคนเชื้อสายมอญมากที่สุดคือ สื่อประเพณี และเมื่อเปรียบเทียบสื่อทั้งสามประเภทแล้วพบว่า สื่อที่มีบทบาทในการอนุรักษ์วัฒนธรรมของคนเชื้อสายมอญเรียงตามลำดับจากมากไปน้อย คือ สื่อประเพณี สื่อบุคคล และสื่อมวลชน
 
การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมและการธำรงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวมอญ : ศึกษา กรณีชุมชนมอญบ้านลัดเกร็ด ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ณัฐประวีณ ศรีทรัพย์ กรุงเทพฯ : ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537 Books: DS570.ม5ณ63 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00015419 การวิจัยเรื่องนี้เป็นการศึกษากลุ่มชาติพันธุ์มอญบ้านลัดเกร็ด ตำบลเกาะเกร็ด อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี โดยการเก็บข้อมูลจากเอกสาร การวิจัยภาคสนาม การสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วม และการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก เก็บข้อมูลระหว่าง เดือนกรกฎาคม 2536 ถึง กรกฎาคม 2537 ซึ่งเป็นการศึกษาภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม ในบริบทของสังคมไทยที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวมอญเกิดการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในด้านต่าง ๆ ได้แก่ การปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตในด้านสังคมและการปกครองตนเอง
การปรับเปลี่ยนทางเศรษฐกิจในด้านการผลิตและจำหน่าย เครื่องปั้นดินเผา การเปลี่ยนแปลงทางด้านการศึกษาและการปรับเปลี่ยนบทบาทหน้าที่และความสัมพันธ์ในหมู่ครอบครัวเครือญาติ แต่ในขณะเดียวกัน ชาวมอญก็ยังคงไว้ซึ่งความเป็นกลุ่มชาติพันธุ์มอญในสังคมไทย โดยสามารถธำรงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของกลุ่มตนไว้ได้
อันได้แก่ ภาษา ศาสนา พิธีกรรม ความเชื่อและขนบธรรมเนียมประเพณี

 
A short Mon history Nai Pan Hla Yangon : MKS Publishing, 2013 Books: DS523.4.M65 P36 2013 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00088713 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงประวัติศาสตร์และอารยธรรมของชาวมอญ หลักฐานทางโบราณคดีที่ค้นพบแสดงให้เห็นว่าอารยธรรมมอญเจริญรุ่งเรืองมากในอาณาจักรทวารวดี (สันนิษฐานว่า มีศูนย์กลางอยู่ในประเทศไทย) และตอนล่างของประเทศพม่า รวมถึงประวัติความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของชาวมอญ กับประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้แก่ ประเทศอินเดียและจีน
 
Archaeological aspects of Pyu Mon Myanmar Nai Pan Hla Yangon : Thin Sapay, 2011 Books: DS527.8.P36 2011 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00086820 หนังสือเล่มนี้เป็นผลงานของ Dr. Nai Pan Hla นักวิชาการชั้นแนวหน้าของมอญ ที่ได้เขียนบทความเกี่ยวกับจารึกและวัฒนธรรมมอญอันเก่าแก่จำนวนมาก ภายในเล่มได้รวบรวมเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์พม่า, แผ่นจารึก, ชาดก, พุทธศิลปะ เรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของชาวปยู ซึ่งเป็นชนชาติหนึ่งของพม่า รวมไปถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาวมอญ
 
The Mon over two millennia : monuments, manuscripts, movements Patrick McCormick Bangkok : Institute of Asian Studies, Chulalongkorn University, 2011 Books: DS570.M6M65 2011 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00073980 มอญ เป็นหนึ่งในผู้อยู่อาศัยกลุ่มแรกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ได้กลายเป็นกลุ่มคน
ที่ "ถูกลืม" หนังสือเล่มนี้เป็นบทความที่คัดสรรมาจากการประชุมมอญศึกษา ครั้งที่ 1 ที่จัดขึ้นในกรุงเทพฯ
โดยบทบทความเหล่านั้นได้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ในด้านต่าง ๆ และหลักฐานทางโบราณคดีของชนชาติมอญ

 
Mon nationalism and civil war in Burma : the golden sheldrake Ashley South London ; New York : RoutledgeCurzon, 2003 DS528.2.M6S68 2003 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00038780 หนังสือเล่มนี้ กล่าวถึงร่องรอยประวัติศาสตร์อันยาวนานของชาวมอญในประเทศพม่า
และประเทศไทย ตั้งแต่ยุคก่อนอาณานิคมจนถึงปัจจุบัน เรื่องราวของการเมือง ชาติพันธุ์ และสงคราม
กลางเมืองในประเทศพม่า และยังกล่าวถึงปัญหาของอัตลักษณ์ รวมถึงการคาดการณ์การเมืองพม่า
ในสหัสวรรษใหม่

 
The mons of Burma and Thailand Robert Halliday Bangkok : White Lotus Press, 2000 Books: DS528.2.M6H24 2000 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00018863 นังสือเล่มนี้นำเสนอบทความทั้งหมดของ โรเบิร์ต ฮัลลิเดย์ ที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมวิจัยพม่า รวมทั้งเอกสารอื่น ๆ ของเขาด้วย กล่าวถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์อันยาวนานและอารยธรรมของชนชาติมอญ
ในประเทศพม่าและประเทศไทย

 
Continued human rights abuse in Burma : emphasis on Mon State and Karen State : a news report Bangkok : Mon Information Service, 1998 Bangkok : Mon Information Service, 1998 Books: JC599.B93C662 1998 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00022373 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างต่อเนื่องในประเทศพม่า โดยมุ่งเน้นไปที่
รัฐมอญและรัฐกะเหรี่ยง ยกตัวอย่าง เช่น ปัญหาด้านการศึกษา การบังคับใช้แรงงานผู้หญิงและเด็กในรัฐมอญ การปกครองของกองทัพพม่า และการบังคับย้ายถิ่นฐานในรัฐกะเหรี่ยง

 
The Mon : a people without a country ไม่ระบุ : Bangkok : Mon Unity League, [1997?] Books: DS528.2.M6M65 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00022763 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงประวัติศาสตร์ สิทธิมนุษยชน การบังคับใช้แรงงาน และการต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวมอญในประเทศพม่า
 
Mon traditions and beliefs from the study of Mon proverbs Chidchanok Jitpong ไม่ระบุ Books: PN6519.M6C45 1996 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00046408 วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้เสนอการศึกษาค่านิยมและความเชื่อจากสำนวนสุภาษิตมอญ ในชุมชนมอญบ้านบางลำภู ตำบลบางครก อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 5 บท บทแรกกล่าวถึงวัตถุประสงค์และขอบเขตในการศึกษา ตลอดจนประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับจากการศึกษาสำนวนสุภาษิตมอญ พร้อมทั้งกล่าวถึงลักษณะทั่วไปของชาวมอญบ้านบางลำภู และข้อมูลทางภาษาศาสตร์ของภาษามอญ ทั้งระบบเสียงและลักษณะทางไวยากรณ์ บทที่ 2 กล่าวถึงลักษณะต่าง ๆ ของสำนวนสุภาษิตมอญ บทที่ 3 กล่าวถึงการจำแนกประเภทของสำนวนสุภาษิตมอญ โดยพิจารณาในแง่ของเนื้อหา บทที่ 4 ศึกษาสำนวนสุภาษิตมอญว่า สะท้อนค่านิยมและความเชื่อของชาวมอญอย่างไร บทสุดท้าย เป็นบทสรุปสาระสำคัญทั้งหมด
 
Mon refugees : hunger for protection in 1994 ไม่ระบุ Bangkok : Mon National Relief Committee, 1994 Books: DS560.M6M65 1994 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00022551 หนังสือเล่มนี้กล่าวถึงผู้ลี้ภัยชาวมอญในประเทศพม่า ทั้งในเรื่องของความลำบากในการดำเนินชีวิต การย้ายถิ่นฐาน บทบาทของชุมชนมอญในประเทศไทย ทัศนคติของประเทศไทยที่มีต่อผู้ลี้ภัยชาวพม่า
รวมถึงการช่วยเหลือต่าง ๆ และการส่งกลับประเทศของผู้ลี้ภัยชาวมอญในประเทศไทย

 
Mon-Khmer studies 1989-1990 ; a journal of Southeast Asian languages. ไม่ระบุ : [Bangkok] : Mahidol University, 1992 Books: PL4301.M6 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00004637 Mon-Khmer studies เป็นวารสารที่รวบรวมบทความด้านภาษาศาสตร์และวัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (รวมถึงภาษามอญและเขมร) เช่น ประวัติศาสตร์, ภาษาศาสตร์, สังคมศาสตร์, คำอธิบายทางภาษา, คำอธิบายทางวัฒนธรรม, การเปรียบเทียบ, บรรณานุกรม, การสะกดการันต์ และอักขรวิทยา
 
Ethnic relations in Thailand : the Mon-Thai relationship Niyaphan Pholwaddhana Ann Arbor, Mich. : University Microfilms International, 1986 Books: DS528.2.M6N59 1986 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00036777 ทยานิพนธ์เล่มนี้เป็นการศึกษาความสัมพันธ์ทางชาติพันธุ์ระหว่างมอญ – ไทย ของชุมชนในเขตลาดกระบัง จังหวัดกรุงเทพมหานคร โดยเน้นศึกษาในเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม การแข่งขัน และ
ความร่วมมือระหว่างมอญ – ไทย

 
A guide to Mon studies Christian Bauer Clayton, Australia : Dept. of Linguistics, Monash University, [1984] Books: DS570.M6B38 1984 http://lib.sac.or.th/Catalog/BibItem.aspx?BibID=b00041718 คู่มือเล่มนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมมอญ และ 2) นำเสนอบรรณานุกรมของการศึกษามอญ จัดเรียงตามหัวข้อต่าง ๆ เช่น โบราณคดี ประวัติศาสตร์ ศิลปะ มานุษยวิทยาสังคมวิทยา และภาษาศาสตร์