ภาพยนตร์ชาติพันธุ์ (332)

เมื่อ ค.ศ. 1997 Robert Gardner เยี่ยมเพื่อนพ้อง และจิตรกรผู้ยิ่งใหญ่ของอเมริกา Sean Scully ในห้องทำงานของเขาที่เมืองบาร์ซาโลนา (Barcelona) เขาได้บันทึกภาพการสร้างผลงานจิตรกรรม 2 ชิ้น อันได้แก่ Testigos และ Passenger และยังได้บันทึกการเปิดนิทรรศการเรื่อง “Sean Scully 1987-1997” ที่ห้องแสดงภาพ Salas del Palacio Episcopal ในเมือง Malaga Testigos…
ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับการลักพาตัวเจ้าสาว, ประเพณีการแต่งงานโบราณในคีร์กีซสถาน, อดีตสาธารณรัฐสหภาพโซเวียตตั้งอยู่ในเอเชียกลาง เมื่อคนคีร์กีซตัดสินใจที่จะแต่งงานเขามักจะติดตามตัวผู้หญิงที่เขาเลือก โดยฝ่ายชายและเพื่อน ๆ จะเช่ารถและฉุดตัวฝ่ายหญิงและพาเธอไปยังบ้านของครอบครัวของเจ้าบ่าว และจะเชิญญาติของฝ่ายหญิงมาเจรจา ถามไถ่ว่าฝ่ายหญิงจะยอมรับหรือไม่ และเธอจะตกลงที่จะแต่งงานกับฝ่ายชายหรือไม่ สมัยก่อนมักจะตกลงกันได้และแต่งงานกันบางคู่ก็มีชีวิตที่ดี แต่บางคู่ก็มีปัญหา ในปัจจุบันการกระทำอย่างนี้ถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิสตรีอย่างมาก ติดตามเรื่องราวได้จากภาพยนตร์เรื่องนี้
เมื่อ ค.ศ. 1979 การปฏิวัติอิสลามในประเทศอิหร่าน ผลักดันชาวยิวต้องออกเดินทางสู่สหรัฐอเมริกา และส่งผลให้ประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่าสองหมื่นห้าพันปีของพวกเขาบนดินแดนแห่งนี้มาถึงวาระสุดท้าย ความไม่แน่นอนในความปลอดภัย และความเกรงกลัวต่อประหัตประหารของกลุ่ม Khomeini อิสลามคลั่งศาสนา สารคดีเรื่องนี้กล่าวถึงชีวิตชาวยิว ผู้ไปตั้งถิ่นฐานใหม่ และรวมกลุ่มเครือญาติอย่างแนบแน่นที่ลอสแองเจลิส ครอบครัวชาวอิหร่านพูดถึงอดีตของพวกเขา เรื่องราวการอพยพด้วยเหตุความเกลียดชังจากบ้านเกิดเพื่อปกป้องอนาคตของลูกหลานของพวกเขา พวกเขายังบอกเล่าอุปสรรคและความยากลำบาก น้ำเสียงของพวกเขาแสดงความกลัวเกี่ยวกับเด็กๆ ที่กำลังเติมโตมาในสังคมต่างแดน และรับเอาวัฒนธรรมใหม่ ซึ่งไกลห่างจากรากเหง้าของตน ในอีกทางหนึ่ง ลูกหลานที่เติบใหญ่ กล่าวถึงความกดดันจากความคาดหวังของพ่อและแม่ ในอันที่จะคงไว้ซึ่งมรดกวัฒนธรรมยิวอิหร่าน และการสร้างความเป็นตัวเองในโลกใหม่ของสังคมอเมริกัน