การบรรยาย ๑ : ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมคืออะไร? และโรงเรียนภาคสนามจะมีบทบาทอย่างไรในการจัดการ |
วันที่เผยแพร่: วันจันทร์ที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๐๙:๐๖ น. |
วันที่แก้ไข: วันจันทร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๕ เวลา ๑๑:๐๕ น. |
โดย ดร.อเล็กซานดรา เดนิส (Dr.Alexandra Denes) ในการบรรยายครั้งนี้ ผู้บรรยายแนะนำวัตถุประสงค์ของการอบรมโรงเรียนภาคสนาม ซึ่งครอบคลุมกรอบแนวคิดทางทฤษฎีและการทำงานภาคสนาม การอบรมมีระยะเวลาสองสัปดาห์ ด้วยความตระหนักในความสำคัญของการปกป้องมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ที่ดำเนินเคียงคู่กับการปกป้องมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องได้ ผู้ปฏิบัติงานด้านมรดกวัฒนธรรมในปัจจุบัน (ซึ่งหมายรวมทั้งภัณฑารักษ์ในพิพิธภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกวัฒนธรรม) ควรพัฒนาทักษะที่นอกเหนือจากการจัดการและการอนุรักษ์แหล่งมรดกวัฒนธรรมและวัตถุวัฒนธรรม โดยให้ความสนใจกับวัฒนธรรมที่มีชีวิตร่วมสมัย ฉะนั้น ในกระบวนการอบรมที่ประยุกต์แนวคิดและวิธีการทางมานุษยวิทยา โรงเรียนภาคสนามมุ่งหมายในการให้เครื่องมือกับผู้ที่เข้าร่วมอบรม และทดลองปฏิบัติร่วมกับชุมชนเจ้าของวัฒนธรรม ในการวิจัย บันทึก และฟื้นฟูภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม ดาวน์โหลดไฟล์นำเสนอดาวน์โหลดสรุปเนื้อหาการบรรยายแนะนำหนังสือและบทความ : |
share