การบรรยาย ๑๕ : วิธีการและเครื่องมือทางมานุษยวิทยาเบื้องต้น ที่ใช้ในการศึกษามรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม |
วันที่เผยแพร่: วันพฤหัสบดีที่ ๑๔ มิถุนายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๔:๒๔ น. |
วันที่แก้ไข: วันศุกร์ที่ ๒๘ กันยายน ๒๕๕๕ เวลา ๑๐:๒๙ น. |
คำสำคัญ: ในการบรรยายนี้ ผู้บรรยายแสดงให้เห็นความหมายและขอบเขตของการศึกษาทางมานุษยวิทยา ที่สามารถนำมาใช้ในการทำงานด้านมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อันประกอบด้วยการสังเกตการณ์แบบมีส่วนร่วมและการพิจารณาถึงความสัมพันธ์ระหว่างผู้ศึกษา บริบทและเนื้อหาของการศึกษา (self-reflexivity) การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ศึกษากับสนาม ความเข้าใจในบริบทของสิ่งที่ศึกษา การระบุผู้ให้ข้อมูลหลักและการสัมภาษณ์ ความสำคัญของ “เสียง” และมุมมองที่แตกต่างในสนามของการศึกษา งานเขียนทางชาติพันธุ์วรรณนา และเครื่องมือช่วยในการวิจัยในระยะเวลาอันสั้น อันได้แก่ การทำแผนที่สังคมและวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ชุมชน ปฏิทินทางสังคมและเศรษฐกิจ และชีวประวัติ ดาวน์โหลดไฟล์นำเสนอดาวน์โหลดสรุปเนื้อหาการบรรยาย |
share